Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Quỳnh Phụ - Thái Bình
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với thực tiễn địa phương

Hiện nay để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường mầm non thị trấn Quỳnh Côi chú trọng việc thực hiện giáo dục gắn liền với thực tiễn địa phương. Tính ưu việt của chương trình GDMN gắn với thực tiễn địa phương là không dạy rập khuôn theo một kiểu mà giáo viên phải lấy trẻ làm trung tâm, dựa vào khả năng của trẻ để đưa ra cách dạy phù hợp. Chương trình cũng đưa ra những yêu cầu phải đạt được sau một thời gian nhất định để giáo viên chủ động và linh hoạt trong thực hiện kế hoạch. Điểm mạnh trong thực hiện chương trình GDMN gắn với thực tiễn là giáo viên nắm được nội dung chương trình khung, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm nhóm, lớp và tình hình thực tế của địa phương. Nhà trường tổ chức hoạt động hài hòa giữa các mặt chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, chuyển tải hết nội dung cho trẻ và giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách nhẹ nhàng, dễ

hiểu. Chương trình cũng phát huy được giá trị văn hóa của địa phương, đảm bảo có sự tham gia của trẻ, phụ huynh và cộng đồng.

Trong những năm gần đây, Trường mầm non thị trấn Quỳnh Côi không ngừng cố gắng để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”, giáo dục linh hoạt phù hợp với trẻ, gắn liền với thực tiễn địa phương bằng nhiều hình thức:

Hàng năm ngay từ đầu năm học nhà trường lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho các hoạt động. Từ kế hoạch chung của nhà trường các tổ chuyên môn, các khối lớp cũng lên kế hoạch cho phù hợp với độ tuổi, phù hợp với nhóm lớp. Các kế hoạch được giáo viên linh hoạt thay đổi theo chủ đề cùng với các sự kiện diễn ra theo từng thời điểm thực hiện như: Ngày tết Trung thu, ngày 20/11, ngày Tết Nguyên đán… kế hoạch được phê duyệt và thực hiện nghiêm túc cùng với sự kiểm tra, góp ý thường xuyên của chuyên môn. Giáo viên quan tâm đến cá nhân trẻ, rèn cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi như: hoạt động học, chơi ngoài trời, hoạt động góc, giờ ăn, giờ ngủ… trẻ được đánh giá theo các mục tiêu giáo dục ở cuối mỗi chủ đề. Với những trẻ chưa đạt những mục tiêu của chủ đề thì được theo dõi, quan tâm bồi dưỡng và đánh giá lại ở chủ đề tiếp theo.

Nhà trường khuyến khích giáo viên sáng tạo trong các hoạt động phù hợp với thực tiễn. Tăng cường các hoạt động giáo dục có lồng ghép cho trẻ trải nghiệm, thí nghiệm. Ví dụ: Hoạt động khám phá khoa học “Bé tìm hiểu một số loại quả” cô chuẩn bị những quả thật mà hàng ngày trẻ được ăn như: chuối, cam, táo… cho trẻ cùng nhau quan sát, khám phá, trẻ được cầm nắm, được nhìn, được ngửi, được ăn quả… với cách làm này trẻ được khám phá, trải nghiệm thực tế và gẫn gũi với trẻ, trẻ cảm nhận và tiếp thu nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng và chính xác. Tạo sân chơi cho trẻ qua các cuộc thi như “Bé khỏe, bé tài năng”, “Bé khéo tay”... trẻ được tham gia các hoạt động thể hiện sức khỏe, năng khiếu của mình, tăng cường sự phối hợp giữa trẻ với trẻ. Từ đó phát huy tính tích cực, chủ động và khả năng của trẻ.

Tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động tham quan, khám phá bằng cách xây dựng vườn rau, tạo góc thiên nhiên ở mỗi lớp để trẻ có không gian hoạt động và trải nghiệm. Trẻ được tham gia vào hoạt động trồng cây, chăm sóc cây và quan sát sự lớn lên của cây. Trẻ được làm quen và tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên một cách thường xuyên, giáo dục, bồi dưỡng cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu lao động và quý trọng những giá trị sản phẩm của lao động. Ngoài ra giáo viên còn tích cực cho trẻ tìm hiểu về một số địa danh văn hóa, lịch sử của địa phương như: Đền A Sào, đền Đồng Bằng, đến La Vân, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện… cùng với một số hoạt động văn hóa, lễ hội của di tích qua hình thức tham quan thực tế, qua hình ảnh. Trẻ được học, được khám phá về những truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương, giáo dục tình cảm xã hội, tình yêu quê hương đất nước cho trẻ. Từ đó trẻ thêm yêu quý quê hương nơi mình sinh sống với những truyền thống, giá trị văn hóa địa phương.

Nằm trong trung tâm văn hóa, kinh tế của huyện để nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với thực tiễn địa phương nhà trường thường xuyên cập nhật các hình thức giáo dục hiện đại, phù hợp như: STEAM, Montestory… áp dụng vào dạy học cho trẻ, mạnh dạn đưa tiếng Anh vào trường học. Chú trọng việc bồi dưỡng chuyên môn, năng lực nghề nghiệp và đạo đức nhà giáo cho BCGV, nhân viên trong nhà trường. Thường xuyên tổ chức chuyên đề, thăm lớp dự giờ, rút kinh nghiệm cho giáo viên, cùng nhau tìm hiểu những hình thức giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường, nhóm lớp và cá nhân trẻ để đưa ra các hình thức giáo dục phù hợp. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và nhân rộng trong nhà trường các hình thức giáo dục có chất lượng để nâng cao chất lượng của đội ngũ, đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội phù hợp với địa phương, đơn vị.

Tạo cảnh quan môi trường gần gũi với trẻ. Từ khuôn viên nhà trường đến các nhóm lớp đều được chuyên môn và các giáo viên chú trọng trang trí với những hình ảnh gần gũi, dễ thương tạo cho trẻ sự thoải mái khi đến trường, đến lớp.. Với mỗi sự kiện diễn ra theo từng thời điểm trong năm nhà trường có kế hoạch tổ chức và phân công công việc cụ thể để trang trí, tạo không gian cho trẻ được nhìn ngắm, trải nghiệm như: Ngày tết trung thu được trang trí với các hình ảnh lân, rồng, đèn lồng, đèn ông sao mà trẻ thường được chơi, được thấy trong dịp này, tạo cho trẻ sự hứng khởi mong chờ được tham gia vào sự kiện; ngày tết Nguyên đán được các cô làm những cành đào, cành mai, trang trí mâm ngũ quả, phát động phụ huynh ủng hộ cây hoa, cây quất… để trang trí tại góc dân gian và khuôn viên nhà trường. Trong các dịp này tại các lớp giáo viên cũng sắp xếp đồ dùng đồ chơi theo sự kiện đang diễn ra hay bố trí những góc nhỏ trang trí với những hình ảnh, màu sắc rực rỡ, nổi bật thể hiện sự kiện phù hợp với truyền thống của địa phương để trẻ cảm nhận rõ hơn về những hoạt động của mọi người trong những dịp lễ đó. Những đồ dùng, đồ chơi, hình ảnh, vật thật sử dụng ở đây giáo viên vận động phụ huynh cùng tham gia ủng hộ, trang trí qua đó tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa phụ huynh và gia đình, phụ huynh ngày càng quan tâm hơn tới con em của mình và tích cực ủng hộ nhà trường bằng nhiều hình thức. Cùng với việc thực hiện chương trình nhà trường phát huy được giá trị văn hóa của địa phương, nâng cao chất lượng giáo dục gắn liền với thực tiễn.

Song song với giáo dục nhà trường cũng luôn chú trọng về mặt nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Nhà trường chú ý từng khâu trong việc quản lý bếp ăn và chế biến món ăn cho trẻ; lựa chọn những nguồn thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc, ưu tiên những loại thực phẩm sẵn có tại địa phương. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên nâng cao tình thương, trách nhiệm, đạo đức nhà giáo trong chăm sóc bán trú cho trẻ, không ép trẻ ăn, tôn trọng sở thích của trẻ. Mời phụ huynh tham quan bếp ăn, góp ý và giới thiệu nguồn thực phẩm cho nhà trường. Nhờ làm tốt công tác quản lý nuôi dưỡng và phối kết hợp với phụ huynh trong chăm sóc bán trú cho trẻ mà trong các đợt kiểm tra bếp ăn nhà trường luôn được đánh giá tốt. Qua các lần tham quan bếp ăn, giờ ăn của con phụ huynh cũng thấy được sự vất vả của giáo viên, nhân viên trong nhà trường từ đó đồng cảm và nhiệt tình hơn trong các công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Trẻ được chăm sóc tốt, khỏe mạnh và được yêu thương đúng nghĩa.

Bằng các hình thức trên, chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng lên, đội ngũ giáo viên linh hoạt hơn trong việc lập và thực hiện kế hoạch, trẻ khỏe mạnh, tích cực đến lớp và tham gia vào các hoạt động. Phụ huynh cũng tích cực phối hợp trong các hoạt động, tạo được mối liên hệ chặt chẽ giữa gia đình và cộng đồng. Chương trình giáo dục của nhà trường phát huy được giá trị văn hóa của địa phương, đảm bảo có sự tham gia của trẻ.

Người viết

 

Nguyễn Thị Hương


Tác giả: Nguyễn Thị Hương A
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết